Thương hiệu Tinh dầu Thiên nhiên từ miền đất Quảng Trị

Thương hiệu Tinh dầu Thiên nhiên từ miền đất Quảng Trị

Cơ sở sản xuất Tinh dầu Huyền Thoại đã rất thành công với nhiều sản phẩm Tinh dầu chất lượng đạt chuẩn, được ghi nhận và tôn vinh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, từng được giới thiệu trên sóng truyền hình và báo chí về sản phẩm tinh dầu đạt chất lượng, sử dụng hiệu quả và được người tiêu dùng yêu thích.

Dưới đây, xin trích nguồn bài báo của baoquangtri.vn viết về thương hiệu Tinh dầu Huyền Thoại.

Với kiến thức y học cùng với sự nhạy bén, tinh tế của người phụ nữ, chị Lê Thị Huyền Thoại, sinh 1983, kỹ sư công nghệ thực phẩm, hiện là Phó Trưởng Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị đã tự tìm hiểu và mở cơ sở sản xuất tinh dầu thảo mộc với thương hiệu Tinh dầu Huyền Thoại.

Chị Lê Thị Huyền Thoại với thương hiệu Tinh Dầu Huyền Thoại

Gừng, tràm, sả, bưởi, cam, quế, bạc hà, dừa… từ những sản vật dân dã của nhà quê, chị Thoại đã chắt lọc tạo ra các sản phẩm tinh dầu có tác dụng phòng, chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe con người. Ý tưởng chiết xuất tinh dầu của chị Thoại bắt đầu từ sản phẩm tinh dầu gừng. Mục đích chiết xuất tinh dầu gừng của chị lúc bấy giờ chỉ đơn giản là bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là con nhỏ.

Chị Thoại hiểu rõ những công dụng quý giá của củ gừng nhưng vì mỗi lần sử dụng phải mất công chế biến, củ gừng ở Quảng Trị cũng chỉ có theo mùa, khó bảo quản nên đến mùa nông dân thu hoạch gừng chị mua về chiết xuất tinh dầu để sử dụng lúc con nhỏ ăn uống khó tiêu hoặc gặp lúc trái gió trở trời, có người trong gia đình bị cảm cúm. Sản phẩm tự làm được nên chị cũng hay tặng cho người thân và bạn bè cùng sử dụng. Thấy hiệu quả, mọi người đặt nhờ chị làm giúp. Từ đó, chị Thoại bắt đầu tìm hiểu về công dụng của các loại sản phẩm nông sản để chiết xuất tinh dầu.

Từ sản phẩm đầu tay là tinh dầu gừng, đến nay tinh dầu do chị chiết xuất đã lên gần 10 sản phẩm. Như tinh dầu gừng có thể uống để điều trị chứng đầy hơi khó tiêu, giảm mỡ máu, trị ho; tinh dầu tràm dùng cho em bé sơ sinh; tinh dầu bạc hà chữa nghẹt mũi, viêm xoang, giải tỏa căng thẳng, chống say tàu xe; tinh dầu hoa ngũ sắc trị bệnh viêm xoang; tinh dầu sả xông nhà khử khuẩn, đuổi muỗi…

Dù mỗi loại cây cối, hoa cỏ có một đặc trưng riêng nhưng tác dụng chung của tinh dầu thảo mộc tự nhiên là có thể giúp cơ thể thư giãn, giảm stress, ngủ sâu hơn, làm giảm đau đầu, duy trì sự khỏe mạnh cho hệ thống tiêu hóa, cải thiện làn da… Hầu hết các loại tinh dầu được chiết xuất từ những phần rất nhỏ của các loại thảo dược thiên nhiên nên để có được sản phẩm tinh dầu không chỉ cần nhiều nguyên liệu mà còn mất rất nhiều thời gian.

Nguyên liệu sau khi thu mua về, rửa sạch và được cắt nhỏ, cho vào máy để xay mịn rồi đổ vào thiết bị nấu, chưng cất cùng với nước, có hệ thống theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ, áp suất. Khi nước sôi, hơi nước sẽ lôi cuốn tinh dầu, qua hệ thống làm mát được ngưng tụ. Tinh dầu là phần nhẹ nổi ở lớp trên được chiết rút và đóng chai.

Chị Thoại cho biết: “Tinh dầu Huyền Thoại được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, qua quá trình chưng cất lôi cuốn hơi nước để thu được nên hương thơm của sản phẩm thuận theo sự biến đổi của tự nhiên. Tùy thời tiết mưa nhiều hay nắng gắt mà thành phần và hàm lượng các cấu tử tinh dầu sẽ thay đổi do nguồn nguyên liệu có sự thay đổi theo mùa chứ hoàn toàn không có sự can thiệp của hóa chất. Vì vậy, ngoài những công dụng mà tinh dầu mang lại, bộ sản phẩm này còn đặc biệt thân thiện với môi trường”.

Hiện Cơ sở chế biến Tinh dầu Huyền Thoại đã có 3 lò sản xuất đặt tại thị trấn Hải Lăng (huyện Hải Lăng); xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong) và phường 5 (thành phố Đông Hà); giải quyết việc làm cho 10 lao động với thu nhập bình quân 3 – 4 triệu đồng/người/ tháng. Bộ sản phẩm tinh dầu do chị Thoại nghiên cứu và sản xuất đã được ngành chức năng kiểm tra cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn chất lượng, đồng thời chị cũng đã đăng ký thương hiệu Tinh dầu Huyền Thoại, mã vạch, nhãn mác cho các sản phẩm.

Không chỉ là nữ kỹ sư đam mê nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả những kiến thức chuyên môn vào thực tiễn cuộc sống, chị Thoại còn là người phụ nữ khá nhanh nhạy trong hoạt động kinh doanh. Thông qua các kênh bán hàng online, chị đã kết nối giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến rộng rãi với người tiêu dùng trong nước. Không dừng lại ở đó, chị cũng đã tìm hiểu, nắm bắt các cơ hội và tích cực đưa sản phẩm của mình tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ kết nối cung cầu trong, ngoài tỉnh. Nhờ vậy, lượng người tiêu dùng biết đến sản phẩm Tinh dầu Huyền Thoại ngày càng đông.

Ngoài lượng khách hàng cá nhân thường xuyên của cơ sở, sản phẩm Tinh dầu Huyền Thoại cũng đã được bày bán tại một số siêu thị như: Co.op Mart Tam Kỳ (Quảng Nam); siêu thị Sê Pôn (Quảng Trị) và một số doanh nghiệp kinh doanh thương mại trong, ngoài tỉnh. Năm 2016, chị Thoại đã sản xuất khoảng 200 lít tinh dầu các loại và được thị trường tiêu thụ toàn bộ lượng hàng trên, mang lại cho chị nguồn lợi nhuận 100 triệu đồng.

Theo Mai Lâm – baoquangtri.vn

Xem thêm video về Tinh Dầu Huyền Thoại trên sóng truyền hình Quảng Trị