Tinh Dầu Huyền Thoại – Hướng đến sức khỏe người tiêu dùng

Tinh Dầu Huyền Thoại – Hướng đến sức khỏe người tiêu dùng

Luôn canh cánh bên mình nỗi lo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, chị Lê Thị Huyền Thoại, phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất ra nhiều loại tinh dầu từ thiên nhiên để chữa bệnh và nâng cao sức khỏe của con người, được người tiêu dùng khắp nơi đón nhận.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng chuyên ngành Hóa thực phẩm, sau khi ra trường, chị Thoại được nhận vào công tác tại Khoa xét nghiệm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, chị đã tranh thủ tìm tòi, học hỏi để nghiên cứu và sản xuất tinh dầu từ các nguyên liệu sẵn có tại địa phương.
Cái duyên đến với Tinh dầu và thương hiệu Tinh dầu Huyền Thoại

Nhận thấy tinh dầu được chưng cất từ các nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng đến hệ sinh lý trong cơ thể con người một cách trực tiếp và gián tiếp, nhất là giúp cho cơ thể có cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng, chống mất ngủ. Tinh dầu có thể khuếch tán vào không khí để làm sạch và khử độc không khí một cách tự nhiên…

Trên cơ sở nghiên cứu tác dụng của các loại tinh dầu, chị Thoại bắt tay vào sản xuất một số loại tinh dầu có nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Gừng là nguyên liệu đầu tiên chị Thoại sử dụng để chưng cất tinh dầu. Tuy nhiên, ngay từ lần đầu tiên thực hiện chị đã thất bại, do thiếu kinh nghiệm nên quá trình chưng cất gặp sự cố, dẫn đến thất thoát toàn bộ tinh dầu gừng. Thất bại bước đầu không làm chị Thoại nản chí, ngược lại càng tạo thêm động lực để chị tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu sản xuất thành công hơn.

Sản phẩm đầu tay của chị Thoại là Tinh Dầu Gừng

Theo đó, trên cơ sở kinh nghiệm rút ra từ những lần thất bại trước đó, chị đã mạnh dạn đưa máy móc vào sản xuất như đầu tư máy xay, hệ thống chưng cất tinh dầu để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời đa dạng hóa các loại hình sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Từ đó, không chỉ riêng với tinh dầu gừng, chị đã chiết xuất thành công thêm nhiều loại tinh dầu khác trên cơ sở nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương như tinh dầu sả, tinh dầu bưởi, tinh dầu tràm…
Thương hiệu Tinh dầu Huyền Thoại được quảng bá rộng rãi nhờ mạng xã hội

Sản xuất tinh dầu được xem là thành công bước đầu của chị Thoại, song điều quan trọng hơn là làm thế nào để sản phẩm được đưa ra thị trường, được người tiêu dùng công nhận. Ban đầu, chị giới thiệu sản phẩm thông qua trang Facebook cá nhân, từ mẫu sản phẩm dùng thử, mọi người dần ưa thích các tinh dầu do chị Thoại sản xuất. Từ đó, qua sự giới thiệu của cộng đồng mạng, số người sử dụng tinh dầu tăng lên rất nhanh.

Đến đầu năm 2016, được sự hỗ trợ của Đề án khuyến công tỉnh, chị Thoại mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư xưởng sản xuất tinh dầu bằng công nghệ lò hơi, sử dụng nguồn điện 3 pha để chiết xuất tinh dầu, đồng thời xây dựng một xưởng sản xuất tinh dầu tràm ngay tại khu vực gần rừng tràm nguyên liệu. “Được mang các sản phẩm tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên đến với người tiêu dùng là một niềm vui lớn đối với tôi, nhưng điều khiến tôi vui hơn đó là sau khi mở xưởng sản xuất tinh dầu, cơ sở chúng tôi đã tiêu thụ một lượng lớn các nguyên liệu như sả, bưởi, cam… của người dân địa phương. Ngoài ra, người dân ở xung quanh vùng rừng tràm nguyên liệu còn nhập lá tràm cho xưởng, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đây cũng là động lực thôi thúc tôi không ngừng tạo ra những sản phẩm tốt về chất lượng, đẹp về hình thức để đưa đến tay người tiêu dùng”, chị Thoại cho biết. Cơ sở sản xuất tinh dầu của chị Thoại còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương với lương bình quân 4,5 triệu đồng/tháng.
Tinh Dầu Huyền Thoại dần vươn đến những “sân chơi” lớn hơn

Tinh Dầu Huyền Thoại tại Hội nghị giao thương Việt Lào

Không chỉ tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn, các loại tinh dầu do chị Thoại sản xuất đã được trưng bày tại Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung Tây Nguyên, Hội chợ Tự hào hàng Việt tại Đà Nẵng và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Dịp này, chị cũng đã kết nối được với một số nhà phân phối, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm tinh dầu. Chia sẻ với chúng tôi về dự định trong thời gian tới, chị Thoại cho biết: “Quảng Trị là mảnh đất có nguồn dược liệu rất phong phú nhưng chưa được sử dụng hợp lý, sắp tới tôi sẽ tiếp tục đưa vào sản xuất thêm tinh dầu nghệ, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu chanh…Mong muốn lớn nhất của tôi hiện nay là xây dựng thêm một xưởng chuyên sản xuất tinh dầu sả với quy mô lớn, rồi vận động ngư dân các xã ven biển trồng sả nguyên liệu cung cấp cho xưởng, giúp ngư dân chuyển đổi sinh kế sau sự cố môi trường biển thời gian qua”.

Sản phẩm Tinh Dầu Huyền Thoại trưng bày tại Hội chợ Tự hào hàng Việt tại Đà Nẵng

Không chỉ đam mê sản xuất tinh dầu, chị Thoại còn là một cán bộ gương mẫu trong công việc, tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng trong thực tế như: Khảo sát chất lượng nước ăn uống trên địa bàn tỉnh Quảng Trị 2011; Khảo sát một số chỉ tiêu chỉ điểm chất lượng rượu trắng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2012; Tình hình sử dụng chất bảo quản trong thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2016; Định lượng chất bảo quản Natribenzoat trong một số thực phẩm trên địa bàn thành phố Đông Hà bằng phương pháp sắc ký lỏng cao áp HPLC… Cá nhân chị cũng góp phần cùng với tập thể Khoa xét nghiệm và Trung tâm xây dựng thành công Hệ thống quản lý chất lượng ISO IEC 17025 và Chuẩn y tế dự phòng năm 2015. Với thành tích đó, nhiều năm liền chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen các cấp.

Theo Phan Thanh Hải – baoquangtri.vn